Tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

     A+ A A-   
19/08/2022 21:05        

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, đạt được một số hiệu quả nhất định; các vụ việc khiếu nại, tố cáo về cơ bản đã được giải quyết kịp thời, theo quy định của pháp luật; sự phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan hành chính nhà nước và cơ quan tư pháp; sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội như Hội Luật gia, Đoàn Luật sư…và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp đã được xử lý, giải quyết kịp thời. Qua đó, đã tạo được niềm tin trong Nhân dân; góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh – chính trật tự, an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là việc tập trung đông người trước trụ sở các cơ quan hành chính của tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số tồn tại, cụ thể: Việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện đầy đủ theo quy định của Luật Tiếp công dân, vẫn còn tình trạng ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân; việc phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân có lúc, có nơi còn chưa chính xác, dẫn đến việc xử lý đơn thư không đúng trình tự, thủ tục theo quy định,…

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ngày 19/8/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về việc tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Nội dung Chỉ thị, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-Qđi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Việc tiếp công dân định kỳ phải đảm bảo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; việc phân loại và xử lý đơn thư phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, cần bố trí cán bộ tiếp công dân có phẩm chất chính trị, kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, am hiểu thực tế để vận động, thuyết phục công dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chủ động rà soát, tập trung giải quyết kịp thời các đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở, nhất là các khiếu nại, tố có liên quan đến đất đai, hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước gây mất an ninh trật tự và tạo dự luận không tốt trong xã hội; thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực thi hành, các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về giải quyết vụ việc.

X.Q

 
Liên kết web
An error has occurred. Error: ThoiTiet is currently unavailable.