Xây dựng sản phẩm team building phục vu khách du lịch

     A+ A A-   
18/08/2019 09:21        
Tùy theo không gian, mục đích hay đối tượng mà các chương trình team building được phân ra thành nhiều loại hình khác nhau. Một số cách phân loại sản phẩm team building mà các doanh nghiệp thường sử dụng như: phân loại theo không gian tổ chức: team building indoor (trong nhà) và team building outdoor (ngoài trời); phân loại theo mục đích tổ chức: xây dựng văn hóa doanh nghiệp, lên dây cót tinh thần nhân viên, truyền đạt thông điệp hoặc chiến lược kinh doanh mới...; phân loại theo đối tượng tham gia: lãnh đạo, trưởng phòng, nhân viên...

Các loại hình team building được phân loại khá đa dạng nên không phải ai cũng hiểu đúng về nó, hiện nay đa số những doanh nghiệp lữ hành cũng chưa phân phân biệt được sản phẩm team building với những chương trình tour games (tour kết hợp với một số trò chơi vận động)


Chương trình teambuiding “Hậu duệ mặt trời” 

Theo kết quả của một cuộc điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên (đối với 250 du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa đã từng sử dụng sản phẩm team building theo thang điểm từ 1-5 tương ứng với rất kém, kém, trung bình, tốt, tuyệt vời) về các hạng mục chính trong một chương trình team building như đạp cụ trò chơi, trang thiết bị, nhân sự thực hiện, quy trình tổ chức, kịch bản thì 46% tổng số mẫu đánh giá đạo cụ và trang thiết bị ở mức 4-5, 25% đánh giá quy trình tổ chức ở mức 4-5, 11% đánh giá kịch bản ở mức 4-5.

Qua kết quả trên có thể thấy rõ tình trạng hiện nay của các sản phẩm team building. Đạo cụ trò chơi và trang thiết bị tổ chức chương trình đang ở mức có thể chấp nhận được cũng một phần ảnh hưởng từ quá trình các đơn vị tổ chức team building đang cạnh tranh gay gắt về mặt trang thiết bị cũng như hình ảnh để truyền thông, chiếm lĩnh thị phần.

Nhân sự thực hiện chương trình, quy trình tổ chức team building còn thiếu và yếu do không có cơ sở đào tạo chuyên nghiệp về team building, đa số các đơn vị tổ chức không chuyên biệt và không hiểu rõ sản phẩm và không hiểu rõ sản phẩm dẫn đến việc sử dụng nhân sự cũng như xây dựng quy trình sản phẩm thiếu đồng bộ, không đủ khả năng đáp ứng khi nhu cầu thị trường ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, kịch bản chương trình chưa được đầu tư, nghiên cứu đúng mức do đa số nhân dự tổ chức là những hướng dẫn viên du lịch, họ không có kiến thức về team building, thường tự tổng hợp và bắt chước những trò chơi, hoạt động của nhau nên khó có thể đáp ứng đúng và đủ mục đích, yêu cầu đa dạng của khách hàng.


 Thử thách cà kheo tam giác 

Với những câu hỏi gắn liền với mong muốn cũng như nhu cầu của du khách về sản phẩm team building, kết quả khảo sát cụ thể như sau: Khi được hỏi: “Bao nhiêu thành viên tham gia chương trình team building là hợp lý?” có đến 48% chọn 30-50 người, 45% chọn 50-100 người. Đây cũng chính là xu hướng tất yếu trong quá trình làm việc nhóm, những nhóm có quy mô nhỏ hơn sẽ có khả năng hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn những nhóm có quy mô lớn hơn.

Đối với câu hỏi: “Thời lượng cho một chương trình team building bao lâu là hợp lý?”. Kết quả nhận được là 2 ngày 1 đêm chiếm trên 76% tổng số mẫu điều tra. Với xu hướng nêu trên, đa số những chương trình team building sẽ được tổ chức vào 02 ngày nghĩ cuối tuần của cán bộ nhân viên và doanh nghiệp, không ảnh hưởng nhiều đến công việc.

Với câu hỏi: “Quý vị thích chương trình team building được tổ chức ở đâu nhất?”, lựa chọn các khu resort chiếm 69% tổng số mẫu điều tra

Từ những hiện trạng và xu hướng của sản phẩm team building phục vụ du khách nêu trên, một số đề xuất và giải pháp xây dựng sản phẩm như sau:

(1) Về đạo cụ trò chơi và trang thiết bị: Đầu tư chuyên biệt đạo cụ và trang thiết bị phục vụ cho những loại hình team building khác nhau và chương trình có đối tượng tham gia khác nhau… Tập trung nghiên cứu, thiết kế và phát triển những đạo cụ, trang thiết bị sáng tạo, mới lạ, đáp ứng đúng mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Nên tránh sự đầu tư ồ ạt theo xu thế, ganh đua lẫn nhau.

(2) Về nhân sự thực hiện: Các doanh nghiệp tổ chức team building phối hợp với một số lĩnh vực đào tạo khác nhau như quản lý nhân sự, các tổ chức công đoàn, các doanh nghiệp tổ chức sự kiện, các đơn vị đào tạo kỷ năng, các trường đại học… để tiến hành đào tạo nhân sự một cách bài bản, chuyên nghiệp để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu ngày một tăng của thị trường.

(3) Về quy trình tổ chức: Tâp trung nghiên cứu kỹ về sản phẩm, xây dựng những quy trình tối ưu nhất để tổ chức tốt những chương trình team building gồm các giai đoạn chính là trước, trong và sau chương trình. Đặc biệt chú trọng vào quá trình phân tích, đánh giá để nắm bắt tối đa mục đích tổ chức chương trình từ phía khách hàng.

(4) Về kịch bản: Kịch bản của chương trình cần được xây dựng dựa trên những thông tin cơ bản về số lượng người tham gia, độ dài của chương trình, địa điểm tổ chức, mục đích chương trình và quan trọng là phù hợp với mong muốn, nhu cầu của đối tượng tham gia. Tránh tình trạng đưa ra những kịch bản mà không có nội dung, những kịch bản được tổng hợp từ những “menu” trò chơi bắt chước nhau.

Để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm team building tốt nhất để giữ chân họ lâu nhất, cần cố gắng thấu hiểu họ, không ngừng sáng tạo và bám sát xu thế.

Thùy Linh
Văn phòng
 
Đường dây nóng

Chuyển đối số

Học tập HCM

Du lịch Nha Trang

Covid 19

Phổ biến pháp luật

tuyen-truyen

ho-chieu

gop-y-van-ban

CSLT

Tổng cục du lịch
Liên kết web
An error has occurred. Error: ThoiTiet is currently unavailable.