Ngành Du lịch khẩn trương hoàn thiện kế hoạch và giải pháp ứng phó với dịch
viêm đường hô hấp cấp Covid-19, phục hồi thị trường chứ không chờ hết
dịch…”, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh tại buổi làm việc
với TCDL ngày 11.2.
Khách du lịch quốc tế tại Hội An (Quảng Nam) - ảnh chụp ngày 10.2
Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và Thứ trưởng Lê Quang
Tùng đã nghe TCDL báo cáo về Kế hoạch và giải pháp của ngành Du lịch ứng phó với dịch
viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra.
Thị trường Trung Quốc coi như bằng 0
Theo các chuyên gia Y tế Việt Nam, dịch bệnh có thể lên đến đỉnh điểm vào trung tuần tháng 2,
dự kiến đến cuối tháng 2 sẽ nghiên cứu thành công vacine chống Covid-19. Như vậy, dự báo
kịch bản của ngành Du lịch là: dịch bệnh sẽ kết thúc vào cuối tháng 3 và các hoạt động truyền
thông, xúc tiến du lịch bắt đầu khởi động vào tháng 4. Nếu kịch bản này xảy ra thì ngành Du
lịch có thể thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa (bắt đầu vào cao điểm từ cuối tháng 5). Đây cũng
là thời điểm bắt đầu mùa du lịch hè mà khách du lịch nội địa sẽ chi nhiều nhất và đi du lịch
nhiều nhất. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch cũng có thể xúc tiến các hoạt động du lịch
outbound (đưa khách Việt Nam ra nước ngoài) để bù đắp những tổn thất từ đầu năm.
Cũng theo dự báo, khách du lịch quốc tế có thể trở lại Việt Nam vào tháng 6 và để khách tăng
trưởng trở lại vào mùa cao điểm (từ tháng 10.2020 đến tháng 4.2021) thì ngay trong thời gian
từ tháng 4- 9.2020 ngành Du lịch cần phải có những biện pháp tăng cường công tác xúc tiến
quảng bá trong nước và nước ngoài. Thông thường thì thị trường quốc tế mất nhiều thời gian
hơn thị trường nội địa để khôi phục sau khủng hoảng. Ngoài ra, còn một kịch bản khác theo các
chuyên gia y tế thế giới, Covid-19 có thể được đẩy lùi hoàn toàn sớm nhất là sau mùa hè năm
2020. Tức là các hoạt động du lịch có thể trở lại vào đầu quý IV.2020. Như vậy, hoạt động du
lịch nội địa có thể hồi phục ngay mùa du lịch hè, các hoạt động xúc tiến thị trường này cũng gặp
khó khăn nhưng thị trường quốc tế vẫn có thể triển khai xúc tiến theo phương án trên.
Từ thực tế có thể thấy, trong tháng 2-4 thị trường khách Trung Quốc coi như bằng 0, giảm
100%, mất đi khoảng 1,7-1,9 triệu lượt khách. Các thị trường khách quốc tế còn lại và thị
trường nội địa cũng giảm khoảng 50-70%. Tâm lý bình thường của cả khách quốc tế và khách
nội địa sẽ là phải đi qua đỉnh dịch hoặc tìm ra vacine chống dịch thì mới đi du lịch trở lại.
Giải pháp phải thực tế, thiết thực
Giải pháp đầu tiên để khôi phục hoạt động du lịch sau dịch là đẩy mạnh khai thác các thị trường
trọng điểm, thị trường gần, có kết nối đường bay thuận tiện, đang có tốc độ tăng trưởng cao
như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và ASEAN; kết nối thị trường mới Ấn Độ;
tăng cường thị trường Mỹ. Trong số những thị trường hàng đầu của Việt Nam hiện nay, tính
riêng 4 thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đã chiếm tới 65% tổng số lượt
khách quốc tế đến Việt Nam (đạt 1.285.000 lượt trên tổng số 2.000.000 lượt khách quốc tế đến
Việt Nam tháng 1.2020).
Trong nhiều cuộc họp về việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” của ngành Du lịch trước đây và ứng
phó với Covid-19, các doanh nghiệp du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã nêu kiến nghị
mở rộng diện miễn thị thực đơn phương cho những thị trường du lịch lớn, thị trường tiềm năng
của du lịch Việt Nam như: Ấn Độ, Australia, New Zealand… và tiếp tục thực hiện việc cấp thị
thực điện tử, thị thực tại cửa khẩu… Đến nay, khi ngành Du lịch đang gặp khó khăn, việc miễn
thị thực đơn phương và miễn lệ phí thị thực cho khách quốc tế nếu thực hiện được sẽ là giải
pháp tích cực giúp ngành vượt qua cơn sóng gió. Theo Thứ trưởng Lê Quang Tùng, ngành Du
lịch phải đề xuất được những chính sách khả thi, hợp lý thuộc quyền của Thủ tướng, của
HĐND các tỉnh/thành phố và xem xét việc giảm giá dịch vụ.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu ngành Du lịch sớm hoàn thiện kế hoạch và giải pháp
ứng phó với Covid-19, phục hồi thị trường chứ không chờ hết dịch. Trong đó, với nhóm giải
pháp cấp bách thì những đề xuất chính sách về giảm miễn các loại thuế, các gói tín dụng, giãn
nợ, giảm lãi suất, mở rộng chính sách miễn thị thực đơn phương và miễn giảm lệ phí visa cho
khách quốc tế… cần phải thực tế, thiết thực và thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng.
Xây dựng và triển khai ngay các gói kích cầu để thúc đẩy phục hồi thị trường du lịch nội địa.
Đồng thời, cần tăng thêm nguồn ngân sách cho công tác quảng bá xúc tiến du lịch ở cả trong
và ngoài nước. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng: “Đây sẽ là cơ hội để ngành Du lịch cơ
cấu lại thị trường, đa dạng hoá thị trường khách quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào thị trường quá
lớn. Đẩy mạnh kích cầu, tăng cường sự liên kết, đặc biệt là liên kết giữa hàng không và du lịch;
liên kết giữa trung ương và địa phương; liên kết công- tư. Ngành Du lịch lúc này cần chủ động
để nâng cấp chất lượng dịch vụ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…”.
Đối với các Bộ, ngành, địa phương cũng cần có những giải pháp duy trì hoạt động, nâng cấp
chất lượng dịch vụ. Ví dụ như ngành Hàng không cũng cần mở rộng sân bay, nhà ga, kết nối
các đường bay mới đến các thị trường quốc tế trọng điểm; UBND các tỉnh/thành phố tăng
cường quản lý điểm đến, quản lý chất lượng dịch vụ, không tăng giá vé tham quan, không để
tình trạng “chặt chém” khách du lịch xảy ra sau dịch…
Đây sẽ là cơ hội để ngành Du lịch cơ cấu lại thị trường, đa dạng hoá thị trường khách quốc tế,
giảm sự phụ thuộc vào thị trường quá lớn. Đồng thời đẩy mạnh kích cầu, tăng cường sự liên kết,
đặc biệt là liên kết giữa hàng không và du lịch; liên kết giữa trung ương và địa phương; liên kết
công- tư. Ngành Du lịch lúc này cần chủ động để nâng cấp chất lượng dịch vụ, nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực…
Xem tin chính tại đây./.