Triển khai Nghị định số 16/2020/NĐ-CP của Chính phủ

     A+ A A-   
25/02/2020 05:24        

Ngày 25 tháng 02 năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành văn bản số 1641/UBND-NC gửi các Sở, ban, ngành; Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh; Bộ Chủ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai Nghị định số 16/2020/NĐ-CP của Chính phủ theo chức năng nhiệm vụ được giao. Đồng thời giao Sở Tư pháp phổ biến Nghị định số 16/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh biết, thực hiện; đồng thời tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền và chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh theo quy định tại điều 37 Nghị định này.

 

Hội nghị triển khai Luật quốc tịch - Ảnh minh họa

 

Nội dung Nghị định số 16/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam về việc nhập, trở lại, thôi, tước quốc tịch Việt Nam; hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam; thông báo kết quả giải quyết các việc về quốc tịch; đăng ký để được xác định có quốc tịch Việt Nam; cấp Giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam; cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam và trách nhiệm của các cơ quan trong quản lý nhà nước về quốc tịch.

 

Tại Điều 32 Nghị định này quy định thẩm quyền cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam. Người yêu cầu cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp hoặc Cơ quan đại diện, nơi người đó cư trú vào thời điểm nộp hồ sơ hoặc Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao.

 

Tại điều 37, Nghị định quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về quốc tịch tại địa phương, có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

 

a) Tổ chức tiếp nhận và giải quyết theo thẩm quyền hồ sơ xin nhập, xin trở lại, xin thôi quốc tịch Việt Nam; lập hồ sơ kiến nghị Chủ tịch nước tước quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam; cấp Giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam; cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam theo quy định của pháp luật;

 

b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quốc tịch;

 

c) Lưu giữ sổ quốc tịch, hồ sơ về quốc tịch;

 

d) Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về quốc tịch theo thẩm quyền;

 

đ) Tổng hợp tình hình và thống kê số liệu các việc về quốc tịch, báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định;

 

e) Tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho nhập quốc tịch Việt Nam bảo đảm trang trọng, ý nghĩa; g) Thu hồi những giấy tờ liên quan đến quốc tịch Việt Nam do Sở Tư pháp cấp trái quy định của pháp luật.

 

2. Sở Tư pháp giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại các điểm a, b, c, đ và e khoản 1 Điều này.

 

Xem chi tiết văn bản tại đây

 
Đường dây nóng

Chuyển đối số

Học tập HCM

Du lịch Nha Trang

Covid 19

Phổ biến pháp luật

tuyen-truyen

ho-chieu

gop-y-van-ban

CSLT

Tổng cục du lịch
Liên kết web