Đề cử Kỷ lục Châu Á lần thứ 3 (2021-2022) cho các món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam

     A+ A A-   
06/06/2022 10:59        

Sở Du lịch vừa có văn bản gửi Sở Văn hóa Thể thao tổng hợp đặc sản “Yến sào Khánh Hoà” để phục vụ cho việc đề cử Kỷ lục Châu Á lần thứ 3 (2021 – 2022) theo đề nghị của Viện Kỷ lục Việt Nam.

Công ty Yến sào Khánh Hòa là Doanh nghiệp Nhà nước hạng I được thành lập theo Quyết định số 1352/UB, ngày 09/11/1990 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đưa ngành nghề yến sào lên một tầm cao mới, hiện nay, Công ty đang quản lý 33 đảo yến với 173 hang yến lớn nhỏ trên vùng biển Khánh Hòa, quản lý 17 đơn vị trực thuộc, 8 Công ty thành viên, 3 Công ty CP thành viên, số cán bộ công nhân lao động: 5.308 người. Công ty được Tổ chức Kỷ lục Châu Á vinh danh là đơn vị có số lượng hang đảo yến nhiều nhất và sản lượng yến sào đảo thiên nhiên lớn nhất Châu Á.

Công ty chú trọng quan tâm hàng đầu, thực hiện theo đúng Luật An toàn thực phẩm, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001, Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000 và HACCP với sự đánh giá của tổ chức QMS Australia. Ngoài ra, sản phẩm của Công ty còn đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe quốc tế như tiêu chuẩn 5S, tiêu chuẩn FDA, FSMA Hoa Kỳ, tiêu chuẩn Halal của các quốc gia Hồi giáo.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại cho thấy, yến sào có cấu trúc glycoprotein, có năng lượng cao, cơ thể con người dễ hấp thụ. Ngoài ra, trong thành phần yến sào còn có 18 loại acid amin, trong đó có những acid amin mà cơ thể không tổng hợp được, với tỷ lệ chiếm rất cao như 2,7% Histidine; 2,7% Arginine; 2,4% Cystin, 5,6% Tyrosine...là những chất đã được nói đến nhiều trong phòng chống phóng xạ, ung thư… Ngoài ra, các acid amin như acid sialic với hàm lượng 8.6% và tyrosine với hàm lượng 5,6% là những chất có tác dụng phục hồi nhanh chóng các tổn thương, kích thích sinh trưởng hồng cầu.

Công trình “Nghiên cứu quy trình kỹ thuật công nghệ nuôi chim yến và xây dựng nhà yến phù hợp với từng vùng miền địa phương phục vụ phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam”. Đây là công trình nghiên cứu khoa học chính thống lần đầu tiên triển khai áp dụng tại Việt Nam. Công trình đã thực hiên nghiên cứu thành công quy trình kỹ thuật công nghệ nuôi chim yến trong nhà, đặc biệt là kỹ thuật xây dựng nhà yến phù hợp từng vùng miền địa phương của Việt Nam làm cơ sở cho việc phát triển nghề nuôi chim yến trong nhà tại các địa phương trên cả nước. Từ đó định hướng phát triển và bảo vệ quần thể đàn chim yến, tạo thêm một ngành nghề mới cho địa phương, phát triển kinh tế, xã hội của các tỉnh thành phố trên toàn quốc, nâng cao giá trị xuất khẩu và thu nhập cho nhân dân. Công trình đạt giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam và được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới trao Giải thưởng WIPO. Tháng 12/2016, đề tài đã được trao Huy chương Bạc Giải thưởng Khoa học Công nghệ Quốc tế SIIF tại Hàn Quốc.

Bên trong nhà yến của Công ty Yến sào Khánh Hòa

Có thể khẳng định, chặng đường phát triển sản xuất kinh doanh bền vững của Công ty Yến sào Khánh Hòa trong 32 năm qua gắn liền với hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của các thế hệ cán bộ công nhân viên Công ty. Kết quả các hoạt động nghiên cứu khoa học đã giúp công ty làm chủ các bí quyết công nghệ như phát triển các hang đảo yến mới, nhân đàn, di đàn, đa dạng các dòng sản phẩm từ yến sào, xây dựng hệ thống tài liệu khoa học quý về ngành nghề yến sào... Các sản phẩm nghiên cứu khoa học của Công ty đã ứng dụng vào thực tiễn phát triển bền vững nghề yến sào tại tỉnh Khánh Hòa và nhân rộng ứng dụng rộng rãi tại nhiều tỉnh trong nước. Với những thành công trong công tác nghiên cứu khoa học, Công ty Yến sào Khánh Hòa vinh dự nhận được nhiều giải thưởng cao quý như: Giải nhất VIFOTEC Hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật toàn quốc (2007 - 2008, 2015 - 2016), Huy chương Bạc Hội thi sáng tại kỹ thuật quốc tế tại Hàn Quốc năm 2009; Giải thưởng quốc tế WIPO (5/2016), Giải thưởng Khoa học Công nghệ quốc tế (SIIF) tại Hàn Quốc (12/2016) và nhiều giải thưởng khác. Những kết quả nghiên cứu khoa học trong những năm qua của Công ty đã góp phần xứng đáng vào thành quả phát triển bền vững, năm 2015 Công ty Yến sào Khánh Hòa vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu ANH HÙNG LAO ĐỘNG thời kỳ đổi mới, Huân chương lao động hạng nhất, nhì, ba, Giải vàng chất lượng Quốc gia, Thương hiệu quốc gia Yến sào Khánh Hoà từ năm 2018, Giải chất lượng Châu Á Thái Bình Dương, nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và nhiều giải thưởng danh hiệu cao quý của các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế.

B.T

 
Đường dây nóng

Chuyển đối số

Học tập HCM

Du lịch Nha Trang

Covid 19

Phổ biến pháp luật

tuyen-truyen

ho-chieu

gop-y-van-ban

CSLT

Tổng cục du lịch
Liên kết web
An error has occurred. Error: ThoiTiet is currently unavailable.