Báo cáo công tác cải cách hành chính quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2024

     A+ A A-   
01/04/2024 10:04        

Căn cứ Công văn số 1958/UBND-KSTT ngày 09/3/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện báo cáo công tác cải cách hành chính định kỳ. Sở Du lịch báo cáo công tác cải cách hành chính quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2024, cụ thể như sau:

I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CÔNG TÁC CCHC

1. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao cũng như các nhiệm vụ cải cách hành chính trong quý I năm 2024, Lãnh đạo Sở Du lịch đã chỉ đạo, lãnh đạo triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

- Xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch CCHC hàng năm của cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định của UBND tỉnh, các cơ quan ngành dọc cấp trên: Ban hành Quyết định số 25/QĐ-SDL ngày 23/01/2024 của Sở Du lịch về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của Sở Du lịch; Quyết định số 04/QĐ-SDL ngày 05/01/2024 về việc Ban hành Kế hoạch công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2024 của Sở Du lịch; Quyết định số 14/QĐ-SDL ngày 16/01/2024 về việc Ban hành Kế hoạch công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2024 của Sở Du lịch; Quyết định số 48/QĐ-SDL ngày 19/02/2024 về việc Ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024; Quyết định số 24/QĐ-SDL ngày 23/01/2023 về việc Ban hành Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2024; Kế hoạch số 412/KH-SDL ngày 22/02/2024 về việc tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023 của Sở Du lịch; Quyết định số 56/QĐ-SDL ngày 29/02/2024 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính trọng tâm năm 2024 của Sở Du lịch

- Chỉ đạo, điều hành nổi bật của cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác CCHC: Lãnh đạo Sở Du lịch luôn theo dõi, đôn đốc, quán triệt triển khai triệt để các nhiệm vụ CCHC, ban hành Kế hoạch 299/KH-SDL ngày 02/02/2024 khắc phục những hạn chế, thiếu sót từ kết quả chấm CCHC năm 2023 của Sở để năm 2024 đạt kết quả tốt hơn. Đồng thời, lồng ghép nội dung lãnh đạo công tác CCHC trong các cuộc họp giao ban, hội nghị.

Ngày 08/3/2024, Sở Du lịch đã tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch Khánh Hoà năm 2024, tại Hội nghị Lãnh đạo Sở cùng đại diện lãnh đạo các sở ban ngành đã có những báo cáo kết quả ngành du lịch năm 2023, định hướng để phát triển trong năm 2024 đồng thời trao khen thưởng 37 tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai chương trình hành động ngành du lịch năm 2023.

- Tổng hợp, cập nhật tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao: Tổng số nhiệm vụ được giao từ ngày 15/12/2023 đến nay là 41 nhiệm vụ, tổng số nhiệm vụ đã thực hiện là 41 nhiệm vụ, đúng hạn 100%

- Những mô hình, sáng kiến trong CCHC đã được triển khai áp dụng: Sở Du lịch đã ban hành Công văn số 82/SDL-VP ngày 10/01/2024 xác nhận hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến kinh nghiệm năm 2023. Trong đó công nhận và áp dụng 05 đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật: Xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của Sở Du lịch; Áp dụng tiêu chuẩn du lịch cộng đồng và kinh nghiệm học tập phục vụ công tác tham mưu,hướng dẫn triển khai xây dựng mô hình du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà; Xây dựng Đề án Chiến lược kích cầu Du lịch Khánh Hoà năm 2022 – 2023 và tầm nhìn đến năm 2030 thông qua các hoạt động xây dựng điểm đến và truyền thông; Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tạo lập Cẩm nang điện tử Văn hoá, Du lịch Nha Trang – Khánh Hoà ngôn ngữ tiếng Nhật trên website www.nhatrang-travel.com tiếng Nhật nhằm nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, tuyên truyền du lịch đến các du khách.

- Về tình hình triển khai, kết quả thực hiện Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 21/4/2020 của UBND tỉnh: Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và bưu chính công ích qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh; Từ thực tế quản lý ngành du lịch, Sở đã tiến hành rà soát, tổng hợp những quy định, chính sách, thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh không phù hợp, chồng chéo, trái luật, gây khó khăn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và gửi Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ; thường xuyên tổ chức rà soát, đăng ký các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện tiếp nhận giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4; Rà soát Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Du lịch;

- Tiếp tục chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa về triển khai Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 31/3/2017 của Tỉnh ủy Khánh Hòa về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.

Nhìn chung, công tác cải cách hành chính tại Sở Du lịch luôn được tập thể lãnh đạo Sở quan tâm, chú trọng; nhiệm vụ cải cách hành chính trong Quý I năm 2024 của Sở được các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở triển khai, thực hiện đúng tiến độ, thời gian đã đề ra. Trong quý I năm 2024, Sở Du lịch đã  thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo đúng tiến độ và thời gian quy định. Số hồ sơ giải quyết trước hạn ngày càng được gia tăng, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Du lịch.

          2. Công tác kiểm tra CCHC

          Theo kế hoạch công tác năm 2023, Sở Du lịch dự kiến tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính 03/04 phòng, đơn vị thuộc Sở vào tháng 7 năm 2024.

3. Thông tin, tuyên truyền, tập huấn CCHC

Ban hành Kế hoạch số 412/KH-SDL ngày 22/02/2024 về việc tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024 của Sở Du lịch. Kết quả thực hiện kế hoạch tuyên truyền, bao gồm:

+ Nội dung: Tập trung thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trên các lĩnh vực: (1) Cải cách thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh gắn với cụ thể hóa, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa; (2) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, thân thiện, nhiệt huyết, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là về tham mưu xây dựng, quản lý triển khai quy hoạch, cơ chế, chính sách, chuyển đổi số; (3) Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; hiện đại hóa hệ thống chính trị ở cơ sở gắn với thực hành dân chủ ở cơ sở.

Tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, Chương trình cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa năm 2024; Quyết định số 3012/QĐ-UBND ngày 07/11/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ Khung nhiệm vụ cải thiện và nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công của tỉnh; Tuyên truyền về tình hình triển khai các nội dung hiện đại hóa hành chính, trọng tâm là xây dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số; tình hình triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (ban hành kèm theo Quyết định số 749/QĐTTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ), Nghị quyết số 16-NQ-TU ngày 19/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa về chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Thông tin về các mô hình, cơ chế đang được triển khai thí điểm, các điển hình tốt, cán bộ, công chức, viên chức tiêu biểu, có nhiều sáng kiến, giải pháp tích cực góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị địa phương; Kết quả các Chỉ số đánh giá đối với tỉnh: Chỉ số mức độ hài lòng (SIPAS); Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (ICT INDEX); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số Cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR-INDEX); các Chỉ số đánh giá được công bố đối với cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong năm 2024; Các nội dung khác do cơ quan, đơn vị nghiên cứu, lựa chọn; Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong tiếp cận thông tin theo quy định pháp luật, trong mối quan hệ với các cơ quan hành chính tỉnh; quyền và nghĩa vụ của đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; Các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khung giá đất, bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024), dự án đầu tư; quy định, chính sách quản lý có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; các chương trình an sinh, phúc lợi, trật tự xã hội, môi trường của tỉnh; Các nội dung thông tin liên quan đến kiện toàn tổ chức bộ máy, sáp nhập, hợp nhất các tổ chức, đơn vị hành chính để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời và liên hệ công việc thuận lợi. Các thông tin, thông báo khác liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Các mô hình, cơ chế đang được triển khai thí điểm, các điển hình tốt, cán bộ, công chức, viên chức tiêu biểu. Các kênh, địa chỉ tiếp nhận; kết quả xử lý các góp ý, phản ánh, kiến nghị, giải đáp vướng mắc thông qua các đường dây nóng.

+ Hình thức thông tin, tuyên truyền: Truyền thông nội bộ về cải cách hành chính thông qua hệ thống E-office cơ quan; Tổ chức khảo sát, rà soát, thu thập ý kiến của cộng đồng và người dân; Tuyên truyền tại Bộ phận một cửa; Tuyên truyền qua chuyên mục Cải cách hành chính trên Trang thông tin điện tử Sở Du lịch (Số lượng các tin, bài viết, phóng sự chuyên đề về CCHC: 15 bài viết)

+ Mức độ hoàn thành: Tốt

+ Đánh giá hiệu quả của thông tin, tuyên truyền đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp và xã hội: 100% cán bộ, công chức, viên chức tiếp cận và nắm bắt đầy đủ thông tin TTHC theo quy định, giúp người dân, tổ chức có thể thực hiện dịch vụ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

a) Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)

Chủ động tổ chức tự kiểm tra, thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản quản lý nhà nước về du lịch thuộc lĩnh vực quản lý; đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các văn bản không còn phù hợp với quy định pháp luật hiện hành hoặc trái pháp luật.

b) Hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về lĩnh vực du lịch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp: Tiếp tục thực hiện, triển khai Quy chế phối hợp quản lý kinh doanh căn hộ du lịch, biệt thự du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

2. Cải cách thủ tục hành chính

2.1 Công bố, công khai TTHC:

a) Tham mưu công bố TTHC/danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết:

Ngày 16/01/2024, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 134/QĐ-BVHTTDL về công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực du lịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Sau đó, Sở Du lịch đã có Tờ trình số 169/TTr-SDL ngày 19/01/2024 gửi UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực du lịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch.

Ngày 24/01/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 225/QĐ-SDL về việc công bố danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung lĩnh vực du lịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch

Ngày 06/02/2024, Sở Du lịch ban hành Quyết định số 41/QĐ-SDL về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết các TTHC lĩnh vực du lịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở

Về việc tham mưu, công bố TTHC đã được Sở Du lịch nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, đúng thời gian quy định.

b) Về công khai thủ tục hành chính:

Niêm yết công khai danh mục 26/26 thủ tục hành chính tại thuộc phạm vi giải quyết của Sở Du lịch tại trụ sở cơ quan và trên các Trang thông tin điện tử của Sở Du lịch và trên Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa.

2.2. Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Sở Du lịch luôn thực hiện báo cáo Kiểm soát TTHC hàng tháng, Quý theo đúng quy định.  Đồng thời cơ quan luôn thực hiện kiểm soát chặt chẽ bằng công cụ đánh giá sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp, đảm bảo chi phí tuân thủ TTHC thấp nhất, đồng thời có sự tham gia ý kiến của các đối tượng chịu tác động của TTHC ngay trong giai đoạn dự thảo để lựa chọn phương án tốt nhất cho việc ban hành TTHC. Không tham mưu TTHC và các yêu cầu, điều kiện TTHC trái pháp luật, thẩm quyền.

Ban hành công văn số 2896/SDL-VP ngày 21/12/2023 đăng ký danh mục TTHC rà soát, đơn giản hoá năm 2024, trong đó đăng ký thủ tục Cấp lại thẻ HDV du lịch cắt giảm thành phần hồ sơ là 02 ảnh thẻ 3x4

          2.3. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

          - Thường xuyên rà soát, kiện toàn Bộ phận một cửa đảm bảo phù hợp theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.

          - Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC (theo từng lĩnh vực, mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích). (Từ ngày 15/12/2023 đến 13/3/2024)

Lĩnh vực

Số hồ sơ nhận giải quyết

Kết quả giải quyết

Hồ sơ hủy

 

Trong đó

Hồ sơ trực tuyến

Số hồ sơ đã giải quyết

Số hồ sơ đang giải quyết

Tổng
số

Số kỳ trước chuyển qua

Nhận trong kỳ (trực tiếp, bưu chính)

Tổng số

Trả sớm/ đúng thời hạn

Trả quá hạn

Tổng số

Chưa đến hạn

Dừng tính

Dịch vụ du lịch

2

0

2

2

2

2

0

0

0

0

0

Lữ hành

321

14

307

227

280

279

1

30

30

0

2

Tổng cộng

323

14

309

229

282

281

1

30

30

0

2

* Số hồ sơ thanh toán trực tuyến: 100% hồ sơ có phát sinh thu phí được thanh toán trực tuyến. Cụ thể: 169 hồ sơ được  thực hiện thanh toán trực tuyến với số tiền 108.975.000 đồng.

* Số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính: 51 hồ sơ.

- Việc kiểm soát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của cán bộ, công chức và cơ quan, đơn vị tham gia tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC: thực hiện việc tổ chức đánh giá kết quả giải quyết định kỳ hàng tháng.

- Các vướng mắc và đề xuất giải pháp khắc phục (đặc biệt là đối với vấn đề phối hợp giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình một cửa liên thông và các vấn đề quan trọng khác): Không có.

2.4. Kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương: Không có

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

a) Rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của các đơn vị, địa phương

b) Về thực hiện phân cấp quản lý

Hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch chưa có quy định phân cấp cụ thể cho hoạt động quản lý nhà nước về du lịch của cấp huyện, xã.

c) Việc triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan, đơn vị quản lý:

4. Cải cách chế độ công vụ

a) Về xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản QPPL số 43/2023/QĐ-UBND ngày 21/12/2023 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của SDL

- Thực hiện theo Quyết định số 1147/QĐ-UBND ngày 28/4/2021 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc sắp xếp cơ cấu tổ chức Sở Du lịch.

- Thực hiện theo Quyết định số 2690/QĐ-UBND ngày 09/11/2023 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc giao biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

b) Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức

- Đề án vị trí việc làm của cơ quan hành chính: Sở Du lịch đã xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức gửi Sở Nội vụ thẩm định. Sau đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 346/UBND-TH ngày 10/01/2024, đã rà soát, điều chỉnh Đề án phù hợp với hướng dẫn mới của Bộ Nội vụ, gửi Sở Nội vụ thẩm định và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 517/QĐ-UBND ngày 27/02/2024.

  - Đề án vị trí việc làm của đơn vị sự nghiệp công lập: Sở Du lịch đã xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp trực thuộc, gửi Sở Nội vụ thẩm định và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 221/QĐ-UBND ngày 24/01/2024.

Tuy nhiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 346/UBND-TH ngày 10/01/2024 về hướng dẫn xây dựng Đề án vị trí việc làm, xác định cơ cấu ngạch công chức và cơ cấu hạng chức danh nghề nghiệp viên chức đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được phê duyệt vị trí việc làm nhưng chưa phù hợp thì rà soát, đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Theo đó, sau khi rà soát, điều chỉnh Đề án, ngày 24/01/2024, Sở Du lịch có Tờ trình số 205/TTr-SDL đề nghị UBND tỉnh quyết định phê duyệt lại Đề án vị trí việc làm của Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa và đã được Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt tại Công văn số 705/SNV-TCBC-CCVC ngày 01/02/2024.

5. Cải cách tài chính công

a) Kết quả thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng ngân sách

- Thực hiện công khai ngân sách: Sở Du lịch thực hiện công khai dự toán ngân sách nhà nước giao đầu năm 2024, công khai dự toán điều chỉnh, bổ sung dự toán trong năm 2024. Thực hiện công khai trên Trang thông tin điện tử của Sở và niêm yết công khai tại bảng thông báo của Sở.

- Tiến độ, kết quả thực hiện thu ngân sách nhà nước theo kế hoạch được giao: Từ đầu năm đến nay, Sở Du lịch thu được hơn 72 trđ từ phí thẩm định cơ sở lưu trú và cấp thẻ HDV du lịch.

- Kết quả thực hiện giải ngân vốn đầu tư công: Đến thời điểm báo cáo, Sở
Du lịch thực hiện 01 dự án đầu tư là Trung tâm Điều hành và hỗ trợ khách du lịch với kế hoạch vốn được giao là 4,7 tỷ đồng. Hiện nay, Sở Du lịch đang triển khai dự án.

- Tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách: không có

b) Việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công của các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý

Thực hiện quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều 15 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29/12/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Sở Du lịch và đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã ban hành Quyết định quy định Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị. Việc ban hành quy chế này nhằm đáp ứng yêu cầu về quản lý và sử dụng tài sản công theo đúng pháp luật, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công; đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong quá trình quản lý, sử dụng tài sản công phục vụ công tác, hạn chế tối đa những trường hợp để mất, hư hỏng và sử dụng tài sản không hiệu quả.

c) Việc triển khai thực hiện cơ chế tự chủ của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo các quy định hiện hành:

- Về thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP: Sở Du lịch được giao thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ từ năm 2005. Qua thực hiện cơ chế tự chủ đã tạo điều kiện chủ động trong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Năm 2024, Sở Du lịch thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ ban hành theo Quyết định số 60/QĐ-SDL ngày 08/3/2024. Sở Du lịch đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng lao động, kinh phí quản lý hành chính cũng như nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả sử dụng kinh phí quản lý hành chính, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức.

- Về thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP: Nghị định số 60/2021/NĐ-CP được các đơn vị tiến hành phổ biến cho toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động nhằm thực hiện đúng các quy định trong công tác tài chính.

d) Kết quả thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:

Sở Du lịch đã ban hành Quyết định số 45/QĐ-SDL ngày 15/02/2024 về việc banh hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Sở Du lịch Khánh Hòa năm 2024.

Hiện nay, Sở Du lịch và đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã thực hiện nghiêm túc việc chấm điểm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên năm 2023 theo Thông tư 129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

- Tiếp tục duy trì thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông Công tác CCHC trên hệ thống trang thông tin điện tử, Zalo, Fanpage Facebook.

- Triển khai thực hiện các dự án chuyển đổi số ngành Du lịch: Dự án Trung tâm điều hành thông tin hỗ trợ khách du lịch đang trong giai đoạn đầu tư triển khai các gói thầu thuộc dự án; Dự án Kho dữ liệu và phần mềm nghiệp vụ ngành Du lịch đang được thẩm định chủ trương đầu tư; nhiệm vụ Thiết lập Ứng dụng Hướng dẫn viên ảo trên thiết bị di động đã có ý kiến đồng ý chủ trương của UBND tỉnh và đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

- Tổ chức xây dựng, hoàn thiện chuyển đổi, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

II. NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC VÀ ĐỀ XUẤT

Không có

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

Nhìn chung, công tác cải cách hành chính tại Sở Du lịch luôn được tập thể lãnh đạo Sở quan tâm, chú trọng; nhiệm vụ cải cách hành chính trong Quý I năm 2024 của Sở được các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở triển khai, thực hiện đúng tiến độ, thời gian đã đề ra.

Trong quý I năm 2024, Sở Du lịch đã  thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo đúng tiến độ và thời gian quy định. Số hồ sơ giải quyết trước hạn ngày càng được gia tăng, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Du lịch.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ II/2024:

1. Quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh trong hoạt động, cải thiện và góp phần duy trì Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh ở nhóm tốt thông qua việc tiếp tục hoàn thiện và minh bạch hóa hệ thống các quy định, chính sách về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công.

2. Đổi mới cơ chế quản lý đối với đơn vị sự nghiệp, nâng cao tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sáng tạo; tăng cường phân cấp, tạo quyền chủ động cho đơn vị sự nghiệp công lập.

Chuyển từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc đấu thầu, đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ sự nghiệp công..

3. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động kiểm soát TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP; Nghị định số 20/2008/NĐ-CP và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

4. Tổ chức thường xuyên công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý để cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp. Đổi mới căn bản phương thức quản lý, kiểm tra chuyên ngành trên cơ sở nguyên tắc quản lý rủi ro; đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm tra; chuyển mạnh sang hậu kiểm.

5. Kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy; Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức của Sở và các đơn vị thuộc Sở thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

6. Tiếp tục đầu tư nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức về kiến thức quản lý nhà nước, pháp luật, tin học, ngoại ngữ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Nguyễn Thuỳ Linh

14/3/2024

 
Đường dây nóng

Chuyển đối số

Học tập HCM

Du lịch Nha Trang

Covid 19

Phổ biến pháp luật

tuyen-truyen

ho-chieu

gop-y-van-ban

CSLT

Tổng cục du lịch
Liên kết web
An error has occurred. Error: ThoiTiet is currently unavailable.