BÁO CÁO Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (Kỳ báo cáo: Quý I năm 2024 - từ 16/12/2022 đến 15/3/2024)

     A+ A A-   
01/04/2024 14:07        

Thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Văn phòng Chính phủ quy định về chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác hệ thống thông tin báo cáo và thực hiện Quyết định số 104/QĐ-UBND ngày 12/01/2024 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024. Sở Du lịch báo cáo kết quả thực hiện như sau:

I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH:

1. Kiểm soát chất lượng quy định thủ tục hành chính:

Trong Quý I năm 2024, Sở Du lịch không có tham mưu văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính.

Tham gia ý kiến về nội dung quy định thủ tục hành chính tại đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật luôn được Sở quan tâm thực hiện. Trong Quý I năm 2024, Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo rà soát, tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và bưu chính công ích qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh; Từ thực tế quản lý ngành du lịch, Sở đã tiến hành rà soát, tổng hợp những quy định, chính sách, thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh không phù hợp, chồng chéo, trái luật, gây khó khăn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và gửi Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ; thường xuyên tổ chức rà soát, đăng ký các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện tiếp nhận giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4; Rà soát Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Du lịch.

Tiếp tục chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa về triển khai Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 31/3/2017 của Tỉnh ủy Khánh Hòa về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.

2. Công bố, công khai thủ tục hành chính:

- Về công bố TTHC:

Ngày 16/01/2024, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 134/QĐ-BVHTTDL về công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực du lịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Sau đó Sở Du lịch đã có Tờ trình số 169/TTr-SDL ngày 19/01/2024 gửi UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực du lịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch

Ngày 24/01/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 225/QĐ-SDL về việc công bố danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung lĩnh vực du lịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch

Ngày 06/02/2024, Sở Du lịch ban hành Quyết định số 41/QĐ-SDL về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết các TTHC lĩnh vực du lịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở

- Về công khai TTHC: Niêm yết công khai danh mục 26/26 thủ tục hành chính tại thuộc phạm vi giải quyết của Sở Du lịch tại trụ sở cơ quan và trên các Trang thông tin điện tử của Sở Du lịch và trên Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa.

3. Rà soát, đơn giản hóa TTHC

Ban hành Quyết định số 48/QĐ-SDL ngày 19/02/2024 ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024. Sở Du lịch luôn thực hiện báo cáo Kiểm soát TTHC hàng tháng, Quý theo đúng quy định.  Đồng thời cơ quan luôn thực hiện kiểm soát chặt chẽ bằng công cụ đánh giá sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp, đảm bảo chi phí tuân thủ TTHC thấp nhất, đồng thời có sự tham gia ý kiến của các đối tượng chịu tác động của TTHC ngay trong giai đoạn dự thảo để lựa chọn phương án tốt nhất cho việc ban hành TTHC. Không tham mưu TTHC và các yêu cầu, điều kiện TTHC trái pháp luật, thẩm quyền.

Ban hành công văn số 2896/SDL-VP ngày 21/12/2023 đăng ký danh mục TTHC rà soát, đơn giản hoá năm 2024, trong đó đăng ký thủ tục Cấp lại thẻ HDV du lịch cắt giảm thành phần hồ sơ là 02 ảnh thẻ 3x4

4. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC

- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận: 0

- Tiếp tục duy trì việc công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo mẫu tại phụ lục 3 tại trụ sở cơ quan và trên trang thông tin điện tử của Sở Du lịch.

5. Giải quyết TTHC

Từ 16/12/2023 đến 15/3/2024, Sở Du lịch đã tiếp nhận tổng cộng 328 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận trong kỳ là 311 hồ sơ, hồ sơ trực tuyến là 219 hồ sơ, từ kỳ trước chuyển sang là 17 hồ sơ. Sở Du lịch đã giải quyết 291 hồ sơ, trong đó đúng hạn 290 hồ sơ chiếm 99,65%, có 01 hồ sơ quá hạn, đang giải quyết là 37 hồ sơ, 100% hồ sơ trong hạn. (Chi tiết tại Biểu số II.06a/VPCP/KSTT kèm theo báo cáo này).

Nguyên nhân xảy ra 01 hồ sơ trễ hạn do công chức phòng chuyên môn thao tác sai trên phần mềm, hồ sơ giấy thực chất được giải quyết sớm hạn.

Qua kết quả đánh giá, việc giải quyết TTHC tại Sở Du lịch trong Quý I năm 2024 đã giải quyết kịp thời các yêu cầu của tổ chức, cá nhân; công tác phối hợp giải quyết TTHC chặt chẽ, hiệu quả. Cán bộ, công chức, viên chức không có thái độ nhũng nhiễu, phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC.

6. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính:

- Duy trì hoạt bố trí 01 công chức phụ trách bộ phận một cửa có trình độ chuyên môn đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018.

- Ban hành Quyết định số 41/QĐ-SDL ngày 06/02/2024 về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết các TTHC lĩnh vực du lịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Đồng thời gửi Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh cập nhật quy trình đảm bảo đúng thời gian quy định

- Tổ chức đánh giá và chấm điểm việc giải quyết TTHC của công chức cơ quan tham gia tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC: thực hiện tổ chức đánh giá kết quả giải quyết định kỳ hàng tháng.

- Về rà soát các thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành nhưng chưa được công bố, công khai: không có.

- Trong kỳ không phát sinh hồ sơ yêu cầu công dân bổ sung hồ sơ ngoài quy định về thủ tục hành chính được công bố, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

- Các vướng mắc và đề xuất giải pháp khắc phục (đặc biệt là đối với vấn đề phối hợp giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình một cửa liên thông và các vấn đề quan trọng khác): không có.

7. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử

Sở Du lịch luôn triển khai nghiêm túc thực hiện việc số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch. Từ 16/12/2023 đến 14/3/2024, tổng số hồ sơ thanh toán trực tuyến: 169 hồ sơ. Số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính: 51 hồ sơ.

8. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC

- Tiếp tục thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong khai thác thông tin về thủ tục hành chính, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị bằng nhiều hình thức như: phát hành tờ rơi, hướng dẫn qua điện thoại, công khai trên website, mạng xã hội...

- Duy trì đặt banner Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh, cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của Sở Du lịch.

9 . Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC

Sở Du lịch đã ban hành Công văn số 82/SDL-VP ngày 10/01/2024 xác nhận hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến kinh nghiệm năm 2023. Trong đó công nhận và áp dụng 05 đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật: Xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của Sở Du lịch; Áp dụng tiêu chuẩn du lịch cộng đồng và kinh nghiệm học tập phục vụ công tác tham mưu,hướng dẫn triển khai xây dựng mô hình du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà; Xây dựng Đề án Chiến lược kích cầu Du lịch Khánh Hoà năm 2022 – 2023 và tầm nhìn đến năm 2030 thông qua các hoạt động xây dựng điểm đến và truyền thông; Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tạo lập Cẩm nang điện tử Văn hoá, Du lịch Nha Trang – Khánh Hoà ngôn ngữ tiếng Nhật trên website www.nhatrang-travel.com tiếng Nhật nhằm nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, tuyên truyền du lịch đến các du khách.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong Quý I năm 2024 đã được Sở Du lịch thực hiện nghiêm túc và đúng theo quy định. Nâng cao trách nhiệm của các phòng chuyên môn giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận một cửa trong việc giải trình, giải thích việc thực thi pháp luật cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp biết và thực hiện.

Về khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị: không có

III. PHƯƠNG HƯỚNG THỰC HIỆN QÚY II NĂM 2024:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 được Giám đốc Sở Du lịch phê duyệt.

2. Duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về quy định hành chính, về hành vi của cán bộ công chức.

3. Triển khai các văn bản hướng dẫn việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính đến các phòng chuyên môn giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận một cửa.

4. Tham mưu rà soát sự phù hợp của các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở phù hợp với dịch vụ công trực tuyến;

5. Tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm soát việc giải quyết thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

6. Báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo Thông tư 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Trên đây là báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý I năm 2024 của Sở Du lịch./.

Nguyễn Thuỳ Linh

21/3/2024

 
Đường dây nóng

Chuyển đối số

Học tập HCM

Du lịch Nha Trang

Covid 19

Phổ biến pháp luật

tuyen-truyen

ho-chieu

gop-y-van-ban

CSLT

Tổng cục du lịch
Liên kết web
An error has occurred. Error: ThoiTiet is currently unavailable.