Thực hiện kiến nghị của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo

     A+ A A-   
16/03/2020 22:09        

 

 

Ngày 17 tháng 03 năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa có văn bản số 2354/UBND-NC gửi Giám đốc các Sở, ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thành phố thực hiện:

 

- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định 11-Qđi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân và Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 24/11/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo tình hình an ninh chính trị, phục vụ Đại hội các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng;

 

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí Phòng tiếp công dân, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt công tác tiếp công dân; xây dựng Nội quy tiếp công dân rõ ràng, bố trí tại vị trí thuận lợi để người dân dễ quan sát và chấp hành tốt Nội quy tiếp công dân.

 

Ảnh minh họa , nguồn: Internet

 

Việc bố trí lịch tiếp công dân định kỳ của người định kỳ của người đứng đầu phải đảm bảo đúng quy định, không trùng lịch tiếp công dân với lịch họp của người đứng đầu, hạn chế ủy quyền trong công tác tiếp công dân. Bố trí công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tiếp công dân. Việc lập sổ tiếp công dân phải được cập nhật, ghi chép đầy đủ, rõ ràng theo quy định của Thanh tra Chính phủ

 

Bên cạnh đó, tại Thông báo số 202/TB-VPCP, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Khi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phải đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, trực tiếp đối thoại với người dân, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Khi người dân địa phương tập trung khiếu kiện đông người đến các cơ quan Trung ương, yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố phải trực tiếp chỉ đạo, phân công người có đủ thẩm quyền phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan để tiếp dân, vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân về địa phương giải quyết, không để công dân khiếu kiện dài ngày ở các cơ quan Trung ương, nhất là vào thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Trường hợp người dân không về địa phương, yêu cầu Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực tiếp về Hà Nội đối thoại, đưa dân về địa phương giải quyết. Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố lập Kế hoạch giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kế hoạch giải quyết phải xác định rõ trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố; xác định lộ trình, thời gian giải quyết từng vụ việc cụ thể; coi kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp chính quyền và của người có thẩm quyền và trách nhiệm. Xem chi tiết văn bản tại đây

 
Đường dây nóng

Chuyển đối số

Học tập HCM

Du lịch Nha Trang

Covid 19

Phổ biến pháp luật

tuyen-truyen

ho-chieu

gop-y-van-ban

CSLT

Tổng cục du lịch
Liên kết web